Mái tôn nhà xưởng là gì? Cấu tạo và phân loại mái tôn nhà xưởng?

Mái tôn nhà xưởng là gì

Mái tôn nhà xưởng là mô hình nhà xưởng được nhiều công ty tại các khu công nghiệp sử dụng chủ yếu hiện nay. Mái tôn nhà xưởng là gì, kết cấu ra sao mà nó còn được ngành xây dựng công nghiệp công nhận là loại mái tôn được ưa chuộng.

Mái tôn nhà xưởng là một trong những mô hình nhà xưởng được thực hiện nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Nhà xưởng được xây dựng bằng vật liệu xây dựng tốt với giá cả phải chăng. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo vận hành, sản xuất.

Mái tôn nhà xưởng là gì

Mái tôn nhà xưởng là nhà xưởng có thiết kế mái tôn để bao che công trình, bảo vệ khỏi các tác động của môi trường bên ngoài như nắng, mưa, gió… 

Mái tôn nhà xưởng là gì
Mái tôn nhà xưởng là gì

Mái tôn nhà xưởng được sử dụng chung cho nhà xưởng cho kết cấu thép tiền chế. Sản phẩm mái tôn này thường được lắp ghép từ các cấu kiện thép chế tạo tại nhà máy liên kết với nhau bằng vít, bu lông và mối hàn để tạo thành kết cấu khung nhà xưởng khả năng đàn hồi cao. Phần mái nhà, nó tác dụng lực lên khung thép bên dưới. Mái tôn được sử dụng thép mái tôn có tính di động, thiết kế xây dựng nhanh và chi phí đầu tư thấp.

Cấu tạo của mái tôn nhà xưởng?

Về cơ bản kết cấu sản phẩm này chính là kết cấu của nhà xưởng kết cấu thép. Trong bài viết này chúng tôi chỉ trình bày chi tiết kết cấu khung thép chính và kết cấu mái tôn của nhà xưởng.

Cấu tạo của khung thép

Kết cấu thép nhà xưởng có cấu tạo như sau:

– Kết cấu chính: bao gồm cột, dầm, kèo thép 

– Cột thép, kèo thép là kết cấu chính của kết cấu thép nhà xưởng đủ khả năng chịu lực và theo nhu cầu của nhà máy, có thể có nhịp vượt lớn lên đến 100 m.

– Cột và giàn thường được xây dựng bằng thép dầm chữ H, thép dầm chữ I, tiết diện thay đổi hoặc kết cấu giàn. Liên kết giữa cột và cốt thép thường bằng bản then chốt và liên kết bằng bu lông kháng.

– Khung ngang: Kết cấu khung ngang được liên kết với nhau bằng các kết cấu đứng là hệ giằng, kết cấu mái, dầm cầu trục, kết cấu giải vách.

– Khung phụ: bao gồm xà gồ, giằng tường, đinh vách. Chúng có hình chữ Z và nhỏ hơn các thanh thép hình chữ C. Các phần tử thép hình chữ Z chồng lên nhau để tạo thành một cấu trúc liền mạch, theo hướng theo chiều dọc kéo dài nhà xưởng và tăng khả năng chuyên chở.

Cấu tạo của mái tôn nhà xưởng
Cấu tạo của mái tôn nhà xưởng

Kết cấu mái tôn nhà xưởng 

So với các vật liệu lợp mái khác, chi tiết kết cấu mái tôn của chúng tôi khá đơn giản do đặc tính gọn, nhẹ và tính linh hoạt cao. Về cơ bản, kết cấu mái tôn bao gồm 3 phần: 

– Hệ khung: Là phần chịu tải trọng lớn nhất giữa các hộp sắt và ống sắt, nếu lựa chọn loại vật liệu này cho các công trình, sàn có diện tích lớn thì khung phải đảm bảo đủ và chắc chắn để chịu được tác động của các yếu tố. 

– Hệ thống tôn, kèo: Tùy vào diện tích tôn, mục đích và loại công trình mà hệ thống tôn, kèo cũng sẽ có kích thước tương ứng để đảm bảo công năng và đạt hiệu quả tối đa.

– Hệ thống ốc vít: Theo các kiến ​​trúc sư, để đảm bảo độ bền cho mái tôn, nên ưu tiên sử dụng ốc vít inox mạ crom vừa có độ cứng cao, vừa chống ăn mòn tốt. Hệ thống cao su đỡ phải có khả năng chống thấm để hạn chế nước mưa ngấm vào, để hệ thống chống bão cũng nên sử dụng thêm keo dán Adhesive khi thi công mái tôn.

Phân loại mái tôn nhà xưởng?

Với mẫu mã đa dạng, tôn nhà xưởng bao gồm nhiều chủng loại với ưu điểm về tính thẩm mỹ và độ bền, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mái tôn nhà xưởng một lớp

Tôn một lớp là loại tôn lợp phổ biến nhất hiện nay, được sản xuất trên dây chuyền sơn liên tục, với lớp màng sơn hoàn thiện polyester và lớp sơn lót epoxy.

Đây là loại tôn có giá thành rẻ, màu sắc đa dạng, được chia thành nhiều loại với độ dài từ 0,3 – 0,45mm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, loại tôn này cũng có những hạn chế nhất định đó là khả năng chống nóng, chống ồn kém nên rất phù hợp với những nhà xưởng kết cấu thép không có yêu cầu cao về vấn đề này.

Mái tôn nhà xưởng một lớp
Mái tôn nhà xưởng một lớp

Mái tôn nhà xưởng ba lớp

Tôn sóng 3 lớp được sử dụng để hạn chế sự hấp thụ nhiệt của mái nhà vào mùa hè. Tôn sóng có cấu tạo 3 lớp, gồm: 2 lớp tôn thường, có nhiệm vụ chống lại các tác động cơ học , chống ăn mòn lão hóa. Lớp xốp xen kẽ có chức năng cách âm, chống ồn và chống thấm cho trần nhà xưởng.

Mái tôn nhà xưởng ba lớp
Mái tôn nhà xưởng ba lớp

Mái tôn nhà xưởng nhựa sợi thủy tinh

Mái tôn nhựa sợi thủy tinh này phù hợp cho các nhà máy có yêu cầu về ánh sáng ban ngày cao hoặc cho mục đích tiết kiệm năng lượng. Tấm tôn sóng thủy tinh được sản xuất từ ​​nhựa polyester, với lõi sợi thủy tinh trong suốt để tăng độ bền và tính linh hoạt. 

Sử dụng loại tôn này có nhiều lợi ích về mặt môi trường và hiệu quả trong sử dụng. Giống như ánh sáng tự nhiên, đèn tiết kiệm năng lượng chiếu sáng, chống ăn mòn cao, độ bền cơ học cao, bền bỉ trong nhiều môi trường, cách âm tốt, chống nóng và chống thấm hiệu quả cao. Chúng có cấu trúc ổn định, không cháy, kháng tác nhân vi sinh vật và không dẫn điện, màu sắc, trọng lượng khác nhau trọng lượng nhẹ, giá tốt.

Tiêu chí lựa chọn loại tôn lợp mái nhà xưởng tốt

Độ dày mái tôn 

Thường được lựa chọn dựa trên đánh giá về điều kiện thời tiết của địa điểm. Đối với những vị trí thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu như: gió to, bão tố… Được sử dụng rộng rãi với tôn sóng có độ dày từ 0.4mm-0.5mm nhằm tăng tính chắc chắn, an toàn và lợi ích lâu bền cho công trình.

Loại tôn 

Về tiêu chí lựa chọn tôn lợp mái nhà xưởng dựa trên chủng loại tôn thì có 2 loại được sử dụng phổ biến đó là tôn sóng vuông 5 sáo và tôn cuộn 11 sáo. Ngoài ra còn có các loại khác như tấm tôn sóng 6 me, 7 me và 9 me. Đối với tấm sóng dài, chẳng hạn như tấm sóng 5 me và 6 me. Thích hợp cho các công trình nhà xưởng có diện tích mái lớn.

Phải thoát nước nhanh khi trời mưa to. Đối với tấm phủ kim loại dạng sóng có bước sóng nhỏ, chẳng hạn như sóng 9 và 11, thích hợp dùng làm hàng rào hoặc các công trình có diện tích mái nhỏ.

Ưu điểm của mái tôn nhà xưởng?

Tiết kiệm chi phí 

Mái tôn kết cấu thép nhẹ hơn mái ngói. Do đó, việc giảm chi phí phần móng, cột và đặc biệt là vật liệu khung thép cho mái tôn cũng giảm đi rất nhiều so với khung thép mái ngói. Chi phí vật liệu và chi phí bảo trì thấp. Đây có thể coi là một giải pháp thuận lợi cho các chủ đầu tư khi xây dựng các nhà máy lớn.

Bền bỉ, an toàn 

Hệ khung thép và mái tôn nhà xưởng được liên kết chặt chẽ, chắc chắn đến từng chi tiết, hàn giúp công trình bền vững, kéo dài tuổi thọ từ 15 đến 20 năm. Mái tôn không dễ bị tác động từ bên ngoài như gỗ hay nứt nẻ như bê tông cốt thép và luôn đảm bảo vệ sinh, thân thiện với môi trường.

Ưu điểm của mái tôn nhà xưởng
Ưu điểm của mái tôn nhà xưởng

Tính ứng dụng cao 

Nhà xưởng kết cấu thép sử dụng mái kim loại dạng sóng có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời và phản xạ hầu hết các tia nắng mặt trời, kể cả tia cực tím. Lắp đặt mái tôn giúp cửa hàng luôn mát mẻ. 

Thời gian thi công nhanh 

Thời gian thi công kết cấu thép mái tôn khá nhanh. Vì kim loại tấm sóng được cắt theo chiều dài mong muốn nên thuận tiện cho việc lắp đặt. Ngoài ra, trọng lượng của tôn lợp mái cũng nhẹ hơn so với các vật liệu lợp mái khác nên dễ dàng vận chuyển trong quá trình thi công, lắp đặt. Với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng nhỏ gọn, màu sắc đậm, kiểu dáng độc đáo mang lại tính thẩm mỹ cao cho nhà xưởng. Mái tôn được lựa chọn và sử dụng rộng rãi cho toàn bộ ngôi nhà.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: D9/7c Nữ Dân Công, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, TP.HCM

Địa chỉ 2: 35/9 Đường số 2, KP.3, P.Bình Hưng Hòa, Q. Tân Bình, TP.HCM

MST: 0312951829 – Số TK:0501000064818 Ngân Hàng Vietcombank

Tel: 0985922933 – 0908 40 55 48 – 0973 711 327 – 0973 23 83 83 

Email: maihiendaimanhkha@yahoo.com.vn

Website: https://maixepsaigon.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.